Thánh giáo Đức Lý Đại Tiên dạy…./…./1926
Bính Dần
Tại tịnh đàn Tứ Linh, tiền thân của
TT Đồng Quang Trước Cảnh.
(Dạy về cách lạy quỳ xuống, đứng lên
phái nam xoay qua bên trái, phái nữ bên phải, cách đánh chuông và một số nét về
nhiệm vụ của người thủ tự).
THI
BÀI.
Đêm
thanh vắng nay đà dạy rõ,
Phần
nghi lễ, chỉ có hai phần;
Hữu
hình cùng với tâm linh,
Tâm
linh thanh tịnh, là phần thanh cao.
Trọn
tâm thành lễ dâng Từ Phụ,
Cùng
các vị giáo chủ siêu hình;
Tư
tưởng chứng tỏ tâm linh,
Thành
tâm thật ý, tưởng tin Đất Trời.
Để
chứng tỏ con người dương thế,
Biết
kỉnh thành thủ lễ nghiêm trang;
Thần
Thánh cúng lạy vái vang,
Từ
trong tâm nội lòng thành mới nên.
Đâu
phải để cầu trên hộ độ,
Phần
vô hình nào có vị kiên;
Cúng
lạy lễ bái thiêng liêng,
Thành
tâm thật ý, để chuyên sửa mình.
Có
đâu phải cần mình cúng lạy,
Để
cho người sửa sái trở nên;
Thật
lòng một dạ chí bền,
Chớ
đừng khẩn nguyện, ơn trên hộ trì.
Ban
phước đến mỗi khi cúng bái,
Mà
những điều mình đã khẩn cầu;
Còn người không cúng họa sâu,
Chớ
nên tưởng quấy tội sâu đất trời.
Nay
dạy qua tứ thời cạn tỏ,
Để
hành tròn chớ có đơn sai;
Trau
tâm gìn tánh hằng ngày,
Để
mà trau luyện sửa sai giữ mình.
Đây
lời dạy phải tin để dạ,
Trong
tứ thời chớ có sai ngoa;
Cách
đánh chuông phải y mà,
Những
điều dạy rõ, nay đà chớ quên.
Tý,
Ngọ đổ một hồi liên tiếp,
Lại
mười hai, phân biệt hẳn hòi;
Mẹo,
Dậu sáu tiếng một hồi,
Là
giờ nhất định, tứ thời hành y.
Rồi
liên tiếp chuông nhì ba tiếng,
Lo
chỉnh y trà, rượu, nhang, đèn;
Sáu
tiếng xếp đặt cho xong,
Tiếp
liêng chín tiếng, nhập trong Bửu Tòa.
Phải
phân bang cho ra thể thống,
Đứng
xếp hàng chớ có lộn quanh;
Âm
Dương hiệp nhứt, bảo thành Càn Khôn.
Khi
nhập đàn nam thành “ Càn” lập,
Phần
nữ “ Khôn” thì sắp phân ban;
Tam
ban định lập trang hoàng,
Để
vào ngực thủ ngay Thái Cực,
Mắt
hồi quang ý thức chớ lơi;
Chơn
đứng chữ bát chẳng rời,
Đổ
chuông thập nhị, xá thời cho sâu.
Chân
bên tả, bắt đầu để bước,
Chân
bên hữu quỳ trước đó hiền;
Chân
tả rút lại ngang liên,
Bàn
chân chữ bát, xuôi liền ra sau.
Khi
hành lễ cần mau thủ cẩn,
Phải
khép mình, cho tận vào trong;
Lạy
xuống chớ có chỏng mong,
Đó
là thất lễ, chớ hồng đơn sai.
Khi
bình thân bước ngay chân tả,
Hiệp
âm dương, chi xá bát cung;
Ngũ
hành bát quái, hiệp tùng,
Càn
Khôn Thế Giới, bao trùm Châu Thiên.
Đây
lão đã dạy qua thủ tự,
Những
việc cần gìn giữ hằng ngày;
Tứ
thời chớ có đơn sai,
Giữ
gìn cẩn thận giữ ngay y hành.
Cúng
hằng ngày đủ ngay Tam Bửu,
Trong
mỗi thời chớ có bỏ qua;
Hằng
ngày cần nhớ mới là,
Giữ
gìn Tam Bửu để ta sửa mình.
Mượn
hữu hình tượng trưng tâm nội
Trong
thực lòng nguồn cội con người;
Chớ
đừng lười biếng buôn trôi,
Ngoài
trong sạch sẽ, mới thời đẹp xinh.
Đánh
chuông phải thúc liên ba tiếng,
Rồi
tiếng vang chớ có đánh càng;
Đánh như
mõ một la làng,
Người ngoài bàn luận thì càng không
nên.
Tý, Ngọ, Mẹo, Dậu gìn cho
đúng,
Đừng trể giờ sớm cũng không nên;
Chư hiền cố chí cho
bền,
Lúc ngủ khi thức chớ quên phận mình.
Cúng rồi phải liên hành kế tiếp,
Nước rượu trà dọn dẹp kỷ
càng;
Chiếu gối thì xếp
trang hoàng,
Có nơi, có chỗ vẹn toàn mới an.
Ly chén trà đều còn dơ bẩn,
Lấy lau chùi cẩn thận sạch
thay;
Bông thời cúng đủ hằng
ngày,
Chớ để bông héo, nhang rài nêu đi.
Lu nước cúng nên thì sút sạch,
Hứng nước mưa, nơi cách giữa
sân;
Lu kê cao ráo cho cần,
Những
đồ dùng ấy, phải cần riêng ra.
Khi
gấp trà cùng ra múc nước,
Đủa
gáo cho tinh khiết chớ chơi;
Đủa
thì dùng gấp trà thôi,
Nước
thì dùng gáo, múc thời cho xinh.
Khi
nấu nước ấm bình cho sạch,
Củi
nấu thời phải thật tinh ba;
Mấy
lời Lão đã dạy qua,
Dạy
cho thủ tự lo mà cho in.
Lão
ra lịnh thi hành Thánh lịnh,
Bổn phận thì toan tính vẹn toàn;
Ở
thì, ở tại Đông lang
Dừng
phòng cho kín, nghỉ an nơi nầy.
Trong
phòng ngủ, sắp vài cái tủ,
Rượu,
trà, dầu, cho đủ hằng ngày;
Nhang
đèn ly tách bình đây,
Dạy
chung được để tủ nầy cho xinh./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét